Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng đang là xu hướng gần đây bởi mạng lại không gian tiện nghi và những giá trị bất động sản. Cùng Nội thất Viva tìm hiểu những thông tin hữu ích, về việc sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng giúp bạn nắm rõ hơn về những vấn đề đang gặp.

1. Đặc điểm của nhà cấp 4

Nhà cấp 4 là loại hình phổ biến hàng đầu hiện nay. Nhà cấp 4 theo phong cách cũ thường chỉ có 1 tầng, ngăn cách các phòng chức năng với nhau bằng những bức tường. Mái nhà lợp bằng mái ngói hoặc tôn, mang hình tam giác.

Trải qua thời gian sử dụng lâu dài, ngôi nhà đã bị hư hỏng, xuống cấp nhiều. Gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống, chất lượng thi công đã xuống cấp nhiều, không còn đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.
Do đó, cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng là xu hướng khá phổ biến. Sẽ giúp đảm bảo an toàn cho gia đình, cũng như tạo không gian sinh hoạt thêm trong nhà.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

2. Lợi ích khi sửa chữa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng mang đến gia chủ nhiều lợi ích, đặc biệt là trong những trường hợp gia chủ muốn thay chiếc áo mới cho căn nhà.

Một số lợi ích của sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng:

  • Tăng diện tích nhà ởMở rộng nhà cấp 4 thành nhà có 2 tầng sẽ tăng thêm các không gian phòng ngủ, phòng làm việc, phòng đọc sách hoặc tạo ra một khu vực sân thượng. Đây sẽ là cách gián tiếp để linh hoạt tăng thêm nhiều không gian. Tạo môi trường sống thoải mái và linh hoạt hơn.
  • Nâng cao giá trị bất động sản: Thay đổi diện mạo căn nhà cũng như tân trang những thiết bị, nội thất mới. Sẽ càng tăng giá trị của căn nhà hơn. Sử dụng căn nhà sau khi sửa chữa cũng sẽ nâng giá trị cao hơn, khi muốn cho thuê hay bán lại.
  • Cải thiện thẩm mỹ căn nhà: Sửa nhà cấp 4 thành 2 tầng gồm cả thay đổi kiến trúc, không gian và nội ngoại thất kết hợp màu sắc căn nhà theo yêu cầu của gia chủ. Hình ảnh căn nhà sẽ được thay đổi hoàn toàn bởi những vật liệu và nội thất mới. Điều này càng tăng thêm giá trị thẩm mỹ và khiến căn nhà trở thành nơi đáng để nghỉ ngơi, tận hưởng sau một ngày làm việc căng thẳng.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

3. Các giải pháp tối ưu khi sửa chữa nhà cấp 4 thành 2 tầng

3.1. Mái nhà

  • Phần mái nhà hay nóc nhà là bộ phận của ngôi nhà có sự tiếp xúc nhiều nhâts với môi trường bên ngoài.
  • Theo đó, gia chủ cần cân nhắc lựa chọn những chất liệu mái nhà che mưa che nắng tốt, không dễ bị ăn mòn.
  • Điều này sẽ giúp tăng tuổi thọ của căn nhà hơn. Để sửa từ nhà cấp 4 lên 2 tầng, cần phải tháo dỡ và thay mái nhà mới.
  • Tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của gia chủ, có thể thiết kế thành nhà mái thái hiện đại, nhà mái bằng …

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

3.2. Móng nhà, cột trụ

Móng nhà là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng. Có thể xem đó là gốc rễ của ngôi nhà. Do đó, móng nhà cần phải vững chắc để giúp căn nhà được kiên cố.

Theo đó, kiến trúc sư cần phối hợp với gia chủ khảo sát nền móng. Đảm bảo chắc chắn, an toàn, mới đưa ra phương án giữ nguyên hay gia cố thêm nền móng để tăng sức tải cho công trình.

3.3. Tường nhà

  • Đứng sau mái nhà, tường nhà là chất liệu tiếp xúc trực tiếp với mưa, nắng, gió,v.v…
  • Với tường nhà đã xuống cấp, chất lượng tường kém. Xuất hiện những vết mốc, vết ố vàng, bị bong tróc và không còn lên màu đẹp như ban đầu.
  • Cần thiết phải cạo lớp sơn cũ đi và thay đổi màu áo mới. Để giúp bức tường, trát vữa và màu sơn phù hợp với tổng thể của ngôi nhà.
  • Điều này sẽ tạo nên sự mới mẻ, sáng sủa hơn cho căn nhà. Với sơn tường bên ngoài căn nhà và nhà vệ sinh, gia chủ nên chọn những loại sơn có thể kháng nước, chống ẩm và chịu được nhiệt độ cao, thời tiết khô nóng.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

3.4. Nội thất thông minh

Hiện nay, ngày càng có nhiều căn nhà mọc lên và diện tích đất ngày càng ít đi. Nội thất thông minh đang là xu hướng đang được ưa chuộng. Bởi sẽ giúp tối ưu hóa không gian sống trong nhà cũng như thể hiện được sự hiện đại của gia chủ.

Theo đó, bạn có thể bố trí 1 chiếc sofa giường cho phòng khách, bàn ăn thông minh cho căn bếp,...

=> Xem thêm: 

4. 10 Lưu ý khi sửa chữa cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng

Với nhiều năm kinh nghiệm thi công qua nhiều dự án cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng khác nhau tại TP HCM, Nội thất Viva sẽ đưa ra lời khuyên bạn cần lưu ý như sau:

4.1. Kiểm tra kết cấu hạ tầng và nền móng của ngôi nhà

Trước tiên, bạn cần đo lường, kiểm tra cấu trúc chịu lực, kết cấu hạ tầng và nền móng của ngôi nhà. Trên cơ sở đó, đưa ra phương án kết cấu cho ngôi nhà và sức chống đỡ của ngôi nhà. Nắm được tình trạng hiện tại nhằm có cách nâng cấp nhà cấp 4 thành 2 tầng cho hợp lý nhất. Tốt hơn hết, gia chủ nên thông qua đơn vị có chuyên môn bên ngoài, để có sự phân tích hình hình và định hướng cải tạo phù hợp. 

Các nguyên tắc bắt buộc gồm có:         

  • Tận dụng cấu trúc ban đầu.
  • Lựa chọn những nguyên vật liệu phù hợp với kết cấu, có khả năng chịu lực, bền tốt.
  • Giảm thiểu ảnh hưởng đến kiến trúc hiện tại.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

4.2. Nắm rõ bản vẽ thiết kế 

Các kiến trúc sư cần khảo sát chi tiết thực tế và nắm rõ bản vẽ thiết kế. Để từ đó đưa ra thiết kế mới theo tình trạng hiện tại, và đáp ứng được yêu cầu chung của gia chủ.

4.3. Xin giấy phép cải tạo nâng tầng

Trước khi tiến hành cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng, bạn cần phải xin phép chính quyền địa phương. Bởi điều này có ảnh hưởng đến cấu trúc chịu lực tại khu đất đó, nên việc cấp phép mới để tiến hành xây dựng sửa chữa là điều cần thiết.

4.4. Lựa chọn chất liệu

Khi cải tạo sửa chữa nhà cấp 4 lên 2 tầng, những chất liệu cần ưu tiên sử dụng đó là kính cường lực, rèm cửa.

4.5. Dùng khung bê tông cốt thép

Để gia cố cho ngôi nhà thêm vững chãi, nên sử dụng khung bê tông cốt thép, dầm hoặc cột.

4.6. Dựa theo hiện trạng

Với những ngôi nhà có hiện trạng quá xuống cấp, kiến trúc sư cần dựa theo tình hình thực tế để đưa ra được giải pháp tốt nhất.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

4.7. Gia cố lại với những nền móng yếu 

Đối với những nền móng hiện tại quá yếu, thì cần thiết phải thi công gia cố lại để tạo sự vững chắc. Sau đó mới thực hiện cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng

4.8. Sử dụng móng băng 

Nên sử dụng móng băng hoặc móng bè để gia cố làm nền móng chắc nhất có thể. Đặc biệt, móng băng là lựa chọn được ưu tiên hơn bởi thi công dễ dàng và lún nhiều hơn.

4.9. Cải tạo thành gác lửng

Với những nền móng ngôi nhà quá yếu và cũ, thì xây thêm tầng mới là điều không mấy khả quan. Do đó, bạn cần cân nhắc với phương án cải tạo thành nhà gác lửng. Lựa chọn này không những an toàn, đáp ứng nhu cầu của bạn mà còn tăng thêm diện tích sử dụng cho ngôi nhà.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

4.10. Tìm đơn vị thi công uy tín

Nhiều người cho rằng thiết kế thêm gác lửng sẽ gây bất tiện và xấu. Tuy nhiên, hiện nay bàn tay phù phép của các kiến trúc sư có thể biến bất cứ phương án, không gian nào thành hiện thực rồi.
Có đa dạng các dạng gác lửng vừa đẹp vừa rất chắc chắn khác nhau để bạn lựa chọn. Ngoài ra lưu ý cuối cùng là bạn cần tìm kiếm đơn vị thi công uy tín.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

5. Xu hướng cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hiện nay

  • Cải tạo lên thành nhà lầu: với cuộc sống hiện đại ngày nay, không hẳn nhà lầu là thứ xa xỉ, chỉ dùng dùng cho nhà giàu. Theo tình trạng hiện đại của căn nhà, bạn hãy cải tiến thành gác lửng hay lên thành 2 tầng. Với chi phí cũng chỉ ở mức từ 300 triệu mà thôi.

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Mẫu cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hình 01

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Mẫu cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hình 02

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Mẫu cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hình 03

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Mẫu cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hình 04

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Mẫu cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hình 05

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Mẫu cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng hình 06

  • Thay đổi nước sơn: đa số hiện trạng ở những ngôi nhà cấp 4 cần nâng cấp thành 2 tầng đều bị bong tróc sơn, ủ màu thấm đọt. Do đó, để đem đến ngôi nhà cảm giác mới mẻ và tăng sinh khí hơn. Việc thay đổi màu sơn lại là vô cùng quan trọng. Tốt nhất là bạn nên dùng gam màu ấm bởi ít ăn nước và màu sơn bền, khó phai.
  • Dùng vật liệu kính: sử dụng kính trong suốt đang là xu hướng hiện nay, sẽ giúp mở rộng không gian hơn. Và đem lại cảm giác rộng rãi, thoải mái hơn cho không gian sinh hoạt.

6. Chi phí  sửa nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng

Dựa vào đánh giá sơ bộ tình trạng nhà hiện tại, để chúng ta đưa ra ngân sách cụ thể bám sát theo kế hoạch cải tạo. Sau đây là liệt kê những hạng mục cần chi trả mà Nội thất Viva gợi ý để giúp gia chủ phân chia ngân sách dễ dàng hơn:

6.1. Theo diện tích

Trước hết, cần nắm tổng thể diện tích căn nhà hiện tại và diện tích của căn nhà khi đã được sửa thành 2 tầng. Diện tích thường tính bằng chiều dài nhân chiều rộng căn nhà.

Trên cơ sở đó, xác định được chính xác chi phí cần thiết cho nguyên vật liệu, nhân công đủ để xây dựng cho phần diện tích đó. Để đưa ra phương án cải tạo chi phí tiết kiệm nhất, gia chủ có thể tham khảo chi phí cụ thể qua các đơn vị nhà thầu. Sau đó, chọn lọc để đưa ra phương án cải tạo tiết kiệm chi phí nhất

6.2. Theo hạng mục

  • Chi phí cải tạo phần thô: gồm những công việc như sửa chữa nền nhà, gạch, bố trí, sắp xếp phân chia khu vực sinh hoạt trong nhà, sửa chữa các ống nước, hệ thống dây điện.
  • Chi phí thay nội thất mới: gồm có nội thất phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp và nhà vệ sinh. Gia chủ nên cân nhắc giữ lại những món đồ dùng còn mới để tiết kiệm tối đa chi phí.
  • Chi phí trang trí, decor: dựa theo phong cách nhà gia chủ đang theo đuổi để lựa chọn những đồ vật trang trí phù hợp theo từng diện tích không gian nhà. Trong tổng ngân sách cải tạo, phần này thường chỉ chiếm khoảng 5-10%

Cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng: 4 giải pháp và 10 lưu ý cần biết

Thông thường báo giá cải tạo nhà cấp 4 thành nhà 2 tầng dao động ở mức 300 triệu đồng. Bạn có thể tham khảo bảng giá dưới đây để nắm chi tiết:

Hạng mục

Đơn giá cải tạo nhà cũ

Xây nhà trọn gói phần thô (nhà ống, nhà phố)

3.000.000 – 4.000.000 VNĐ/m2

Tháo dỡ trần vách thạch cao

20.000 – 30.000 VNĐ/m2

Đục phá sàn bê tông cốt thép

40.000 – 220.000 VNĐ/m2

Đập phá tường 110 và chuyển phế thải

70.000 – 100.000 VNĐ/m2

Bỏ lớp trát tường cũ

70.000 – 80.000 VNĐ/m2

Tháo dỡ mái tôn cũ + hệ xà cũ

20.000 – 70.000 VNĐ/m2

Công nhân thi công điện

100.000 – 160.000 VNĐ/m2

Công nhân ốp tường gạch men + keo dán

150.000 – 200.000 VNĐ/m2

7. Nội thất Viva – Địa chỉ chuyên cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng trọn gói uy tín hàng đầu hiện nay

Viva là một trong những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế nội thất, thi công xây dựng, sửa chữa nhà. Cùng với đội ngũ thi công chuyên nghiệp, có tay nghề cao và các nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao. Trang thiết bị đầy đủ để phục vụ cho quá trình thi công diễn ra đúng tiến độ, và đảm bảo được chất lượng nhất.

Nếu có nhu cầu về tư vấn chuyên sâu các thiết kế công trình hoặc chọn mua tất cả các dòng sản phẩm nội thất. Hãy gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 0977 118 799. Ghé Nội thất Viva ngay để nhận lại những dịch vụ tốt, chất lượng nhất nhé.

Tóm lại, để cải tạo nhà cấp 4 thành 2 tầng được thành công nhất, gia chủ cần có sự kết hợp giữa màu sắc, bản vẽ thiết kế, nội thất và ngân sách phù hợp. Hy vọng với những thông tin Nội thất Viva vừa chia sẻ, sẽ giúp khách hàng có sự lựa chọn sáng suốt cho mái ấm của mình. Đón đọc nhiều tin tức hay về thiết kế, cải tạo không gian sống của chúng tôi, để có được phương án phù hợp nhất với ngân sách tài chính và căn nhà hiện tại của chính mình.