15+ kinh nghiệm sửa nhà nâng tầng kiên cố, an toàn với chi phí tối ưu

Sửa nhà nâng tầng là phương án hiệu quả để mở rộng không gian sống tối ưu.  Đặc biệt là đối với những căn nhà phố nhỏ, có nhiều người cùng chung sống. Để biết chi tiết thông tin, mời bạn cùng Nội thất Viva tham khảo những lưu ý, quy trình và chi phí khi nâng tầng nhà phố dưới đây.

1. Cần lưu ý gì trước khi nâng tầng nhà phố?

Khi muốn thi công cải tạo, nâng tầng nhà phố, bạn cần chú ý:

1.1. Kiểm định chất lượng công trình trước khi nâng tầng

Để tiến hành cải tạo nâng tầng nhà phố hiệu quả, những hạng mục được đơn vị nhà thầu kiểm định chất lượng công trình như sau: 

  • Kiểm định móng: Kiểm tra khả năng chịu lực của nền móng hiện tại, xem có đủ để nâng thêm tầng mới hay không. Nền móng có thể chịu được tải trọng tối đa là bao nhiêu,...
  • Kiểm định sàn: Xác định sàn có tải trọng tối đa là bao nhiêu. Có đủ chịu lực và có độ bền phù hợp, để hỗ trợ nâng tầng mới. 
  • Kiểm định cấu kiện cột, dầm: Đóng vai trò là cấu kiện chính chịu lực ở căn nhà, do đó, cần được kiểm tra kỹ để đảm bảo có khả năng chịu lực tốt, và phục vụ cho công tác nâng tầng, cải tạo. 

  • Kiểm định sức chịu lực ở đà kiềng: Cần đảm bảo những đà kiềng ở công trình, có đủ khả năng chịu tải trọng tăng thêm từ tầng mới. Căn cứ theo kết quả kiểm định, để xác định có đủ điều kiện cho công trình cải tạo tầng hay không. Nếu không thì sẽ đề ra những biện pháp gia cố, giúp đảm bảo sự an toàn và kiên cố của căn nhà.
  • Tính toán chiều cao tầng nhà để cải tạo nâng tầng nhà: Khi cải tạo nâng tầng nhà, bạn cần phải tính toán tới chiều cao tầng nhà. Chiều cao tầng được tính từ sàn tầng dưới đến sàn tầng kế tiếp. Tùy theo mỗi người sẽ có lựa chọn chiều cao phòng thấp, lớn khác nhau. Tuy nhiên, theo các kỹ sư xây dựng, tùy vào điều kiện để bạn có sự tính toán chiều cao tầng hợp lý. Để mang đến cảm giác thoải mái nhất cho không gian tầng.

1.2. Giải pháp về tường và vách ngăn nhẹ

Ngoài dùng để che chắn, trần và tường nhẹ còn có vai trò như cách nhiệt, chống cháy, cách âm, tiêu âm, chống thấm. Sử dụng tường nhẹ là giải pháp có khả năng chịu được sức nặng, tuổi tuổi thọ bền.
Hơn nữa, dùng tường nhẹ sẽ dễ tạo dáng theo nhu cầu, mà chắc chắn không thể thực hiện được với tường gạch.

1.3. Tính toán chi phí sửa chữa

Trong tất cả công việc cải tạo nâng tầng nhà, xác định chi phí đóng vai trò là bước quan trọng hàng đầu. Với ngân sách chỉ có 100tr, thì chỉ nên sửa nhà khoảng 80tr. Số tiền còn lại sẽ được dùng để dự phòng những phát sinh xảy ra khi cải tạo. Hoặc dùng làm vốn sản xuất kinh doanh.

Để dự tính chính xác, bạn có thể tham khảo các nhà mới sửa chữa nâng tầng gần đó, xem hết bao nhiêu tiền khi xây. Để từ đó, tính được giá sửa chữa nâng tầng/m2. Hỏi công thợ, giá vật liệu xây dựng để có được giá cải tạo sát thực tế nhất.

1.4. Cấu trúc ngôi nhà

Để tạo được sự thoải mái, mới mẻ hơn trong không gian sống. Không nhất thiết bạn phải nương theo cấu trúc cũ của tầng trệt. Mà hoàn toàn có thể làm mới tầng xây với sự sắp xếp, bài trí phòng ốc khác sao cho hợp lý, sáng tạo. 

2. 3 kinh nghiệm cần nắm khi sửa nhà nâng tầng

2.1. Lựa chọn vật liệu nhẹ, có độ bền cao

Đảm bảo khả năng chịu lực của căn nhà là điều quan trọng hàng đầu, khi nâng tầng nhà phố. Theo đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại vật liệu nhẹ. Điều này sẽ góp phần giảm áp lực nên nền móng nhà.

Gợi ý một số vật liệu nhẹ và có độ bền cao như: tấm xi măng nhẹ làm sàn, tấm thạch cao dùng để làm trần, vách ngăn. Cùng một số loại vật liệu khác như gạch bê tông siêu nhẹ, gạch nhựa vinyl,...

2.2. Lợp mái bằng vật liệu nhẹ để giảm áp lực lên móng

Những loại vật liệu có trọng nhẹ, độ bền cao mà chủ nhà nên ưu tiên lựa chọn. Có thể kể đến như mái tôn, tấm lợp tôn xốp tôn, tấm lợp sinh thái,... Sẽ giúp giảm áp lực lên nền móng nhà, và tăng tuổi thọ và sự kiên cố cho công trình.

2.3. Chú ý vấn đề an toàn thi công 

Trong quá trình cải tạo nâng tầng, các hoạt động đều được thực hiện trên cao... Vì vậy, đơn vị thực thi và chủ nhà nên chú ý có đồ bảo hộ phù hợp, có lưới che công trình chăng từ tầng cao nhất xuống mặt đất, phòng cháy, chữa cháy.

=> Xem thêm: 

3. Những lưu ý cần thiết sau khi cải tạo nâng tầng nhà phố

3.1. Kiểm tra khả năng chịu lực của công trình sau khi thi công

Để đảm bảo sự an toàn và hạn chế xảy ra sự cố ngoài mong muốn, chủ nhà cần yêu cầu kiểm định lại một lần nữa, khả năng chịu lực của căn nhà sau khi nâng tầng.

Đây là điều cần thiết để chắc chắn được các tính toán, thi công nâng tầng trước đó là chính xác. Giúp các đơn vị thi công, nhanh chóng đưa ra các phương án điều chỉnh kịp thời. Nếu phát hiện căn nhà xảy ra bất kỳ vấn đề nào. 

3.2. Kiểm tra hiện tượng nghiêng, sụt lún của căn nhà phố thường xuyên 

Thường xuyên kiểm tra sẽ giúp bạn kịp thời các vấn đề liên quan đến sụt lún, nghiêng trong công trình. Sau khi thực hiện cải tạo nâng tầng, những vấn đề này có thể xuất hiện và cần có sự can thiệp kịp thời để giải quyết.

Cụ thể những việc mà đơn vị thi công cần kiểm tra, để hạn chế hiện tượng nghiêng, sụt lún là:

  • Đo đạc nghiêng và sụt lún.
  • Kiểm tra vết nứt và biểu hiện khác.
  • Kiểm tra móng.
  • Kiểm tra kết cấu nội thất.

3.3. Bố trí đồng bộ nội thất, tạo nên sự hài hoà cho tổng thể ngôi nhà

Cần lưu ý chọn nội thất mới cho không gian vừa thêm tầng, sao cho phù hợp với nội thất đã có để đồng bộ không gian. Với mức ngân sách tốt, chủ nhà có thể thuê riêng một đơn vị thiết kế nội thất để đưa ra tính toán và bố trí khoa học, tạo nên không gian sống ưng ý nhất.

Lựa chọn phong cách thiết kế nội thất có vai trò quan trọng để tạo diện mạo mới mẻ cho ngôi nhà. Để phù hợp với nhà phố 2 tầng vốn có diện tích hạn chế, bạn nên tham khảo kỹ các phong cách thiết kế nhà. Đặc biệt, nên lựa chọn với các phong cách thiết kế đơn giản, hiện đại. Khiến ngôi nhà phố vốn chật hẹp trở nên rộng rãi hơn.

Để cập nhật những xu hướng thiết kế nội thất nhà 2 tầng đang được ưa chuộng hiện nay, cùng Nội thất Viva điểm qua một số thiết kế dưới đây. Đồng thời gia chủ có thể tham khảo các ý tưởng này, để tân trang căn nhà mới của mình.

Mẫu sofa nỉ kèm bàn trà giúp phòng khách trở nên sang trọng, tinh tế

Kết hợp vách lam trang trí tạo điểm nhấn cho phòng ngủ ấn tượng hơn

Mẫu bàn thờ treo tường, bàn thờ gia tiên kèm vách lam trang trí tạo không gian phòng thờ chuẩn tâm linh

Thiết kế phòng khách nhà ống kết hợp cầu thang gỗ đẹp mắt, bố trí cây xanh giúp không gian tươi mát

Kết hợp combo phòng ngủ gam màu sáng giúp không gian thoáng rộng hơn

Gợi ý bố trí nội thất phòng khách nhà phố hình 01

Gợi ý bố trí nội thất phòng khách nhà phố hình 02

Gợi ý bố trí nội thất phòng khách nhà phố hình 03

Phòng bếp sử dụng tone trắng sạch sẽ, tinh tươm

4. 4 điều lưu ý không nên khi cải tạo nâng tầng nhà

4.1. Cơi nới quá cao so với khả năng chịu lực từ kết cấu cũ

Khi cải tạo nâng tầng nhà, chiều cao là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến nền móng cũ. Dựa vào khả năng chịu lực để bạn có được sự tính toán hợp lý. Không nên xây tầng với độ cao lớn với nền móng yếu, bởi sẽ gia tăng áp lực nhiều hơn. Dễ gây sụt lún hay nghiêng nhà. 

4.2. Không quan tâm với những hiện tượng nghiêng, lún, nứt thường xuyên khi cải tạo nâng tầng nhà

Kết hợp nền móng cũ với những vật liệu mới sẽ có thể dẫn đến xuống cấp hoặc độ tương thích không cao. Vì vậy, khi cải tạo tầng nhà hãy luôn dành sự chú ý khi bị nghiêng, sụt lún. Từ đó, có hướng khắc phục, xử lý kịp thời, đảm bảo được sự an toàn cho căn nhà. 

 

4.3. Không kiểm tra độ chịu lực

Dù cho nhà thầu đã đưa ra nhận định đưa ra về khả năng chịu lực của trụ cột và nền móng cũ. Bạn vẫn nên kiểm tra thực tế  khả năng này nếu không muốn sau này có tình trạng sụt lún, nghiêng nứt.

4.4. Vi phạm quy định khoảng lùi và độ cao trong bản vẽ cấp phép

Bất kỳ vi phạm nào trong xây dựng đều không được phép và dẫn đến trì trệ cải tạo nâng tầng. Do đó, để quá trình xây dựng được suôn sẻ thuận lợi, tốt hơn hết bạn là bạn nên tính toán kỹ càng trong bản vẽ xin cấp phép. 

5. Nội thất Viva - đơn vị sửa nhà nâng tầng chuyên nghiệp, uy tín

Nội thất Viva là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cải tạo nâng tầng nhà, sửa nhà trên địa bàn TP HCM. Chúng tôi đã nhận được nhiều dự án lớn, nhỏ khác nhau. Với nhiều năm kinh nghiệm thi công, cải tạo phòng khách, phòng ngủphòng bếp, Viva đã góp phần mang lại tổ ấm của nhiều quý khách hàng. Và nhận được sự tin tưởng vào dịch vụ của chúng tôi.

Lựa chọn đơn vị để thi công rất quan trọng bởi có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và thành công của dự án sửa chữa nâng tầng nhà cấp 4. Vì vậy, gia chủ cần kết hợp cùng một đơn vị thi công uy tín, có đủ kiến thức kỹ năng, chuyên môn và trang thiết bị cần thiết. Để tiến hành các công việc một cách chính xác và chuyên nghiệp nhất.

Nội thất Viva không chỉ là đơn vị kinh doanh nội thất uy tín, mà còn là điểm đến tin cậy hàng đầu với những khách hàng có nhu cầu thiết kế nội thất.  Chúng tôi tự hào sẽ là điểm đến đáng tin cậy với những ai đang mong muốn tìm kiếm sự uy tín, chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế nội thất. Nếu bạn có nhu cầu sửa nhà, cải tạo nâng tầng nhà, cải tạo nhà cũ. Xin hãy liên hệ đến Nội thất Viva để nhận được tư vấn và báo giá sửa nhà miễn phí. 

Như vậy, bài viết trên vừa chia sẻ đầy đủ những thông tin về phương án cải tạo nâng tầng nhà phố. Hy vọng, đây sẽ là kiến thức hữu ích với chủ nhà. Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình lựa chọn đơn vị thiết kế nội thất, đừng ngần ngại liên hệ đến chúng tôi qua hotline: 0977.118.799 - 0933.118.799 - 0922.118.799