Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

Cúng mùng 2 tết là tục lệ tốt đẹp của ông bà ta từ ngàn xưa nhằm mong cầu một năm mới bình an và đầy may mắn. Bạn đã biết cách bày mâm cúng 2 ngày Tết, cách đặt cúng gà mùng 2 Tết này sao cho đúng chưa? Cùng đọc qua bài viết này nhé!

Tết Nguyên Đán là dịp sum vầy, đoàn viên sau 1 năm dài. Theo phong tục, mùng 2 Tết là lúc mọi người thường đi chúc Tết bà con họ hàng gần xa. Việc lo mâm cỗ tết, cúng gà mùng 2 cần được tiến hành đầy đủ từ mùng 1 Tết cho đến hôm hóa vàng.

1. Ý nghĩa của mâm cúng mùng 2 Tết (Cúng Thần Linh, Gia Tiên)

Sau khi cúng mùng 1 rước Ông Bà về ăn Tết cùng con cháu, thì cúng mùng 2 cũng tương tự như vậy. Trước khi nắm cách đặt cúng gà mùng 2. Bạn cần nắm được cúng mùng 2 là cúng gì? 

Vào mùng 2 Tết, các gia đình thường làm mâm cỗ cúng. Cúng mùng 2 mang ý nghĩa mời Thần Linh, Gia Tiên ăn cơm, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn tổ tiên, các vị thần linh. Cầu mong một năm mới gặp nhiều điều tốt lành, làm ăn, cuộc sống luôn suôn sẻ. Cầu mong phù hộ, độ trì cho con cháu bình an và mọi sự tốt lành.

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

2. Gà luộc cúng trên mâm cỗ mùng 2 Tết – nét đẹp văn hóa lâu đời

Trên mâm cỗ Tết hiếm khi nào vắng đi món gà luộc. Từ lâu, gà luộc cúng đã đi sâu vào nếp nghĩ, nếp sống của người Việt. Gà luộc vừa là tượng trưng cho sức khỏe, may mắn đến với thân chủ. Nó cũng có ý nghĩa cầu mong tốt lành cho năm mới.

Chứa đựng những mong ước chính đáng cũng như niềm mong mỏi, hy vọng tốt đẹp về một năm mới hạnh phúc hơn, thành công hơn.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng nắm được cách đặt cúng gà mùng 2 trên bàn thờ gia tiên chất lượng và an toàn nhất. Để nắm cách đặt cúng gà mùng 2, mời bạn tham khảo trong mục tiếp theo.

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

3. Cách đặt cúng gà mùng 2 Tết

Chúng ta không xa lạ gì hình ảnh con gà luộc trong phong tục của người Việt. Và đã là phong tục thì chắc hẳn sẽ luôn được duy trì từ thế hệ trước đến thế hệ sau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trình bày gà cúng như thế nào cho đẹp mắt.

Về cách trình bày, gà cúng cần phải đặt cho đúng hướng cúng. Cách đặt cúng gà mùng 2 trên mâm cúng cũng phải trông thật đẹp mặt để tỏ rõ được lòng thành khi cúng. 

Theo đó, cúng gà mùng 2 thường được đặt theo nhiều kiểu khác nhau. Cụ thể là hai kiểu trình bày phổ biến nhất khi cúng gà, như sau:

  • Đối với kiểu gà chầu: làm sạch ruột gà, sau đó, dùng dao rạc cổ gà và nhét cánh gà vào phần cổ để cánh thò ra từ miệng một chút.
  • Đối với kiểu gà quỳ: Gập hai chân gà lại, bẻ quặp ra phía sau, buộc chặt lại bằng dây để tạo dáng gà đang quỳ.

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

4. Những lưu ý khi đặt gà cúng để mang đến nhiều may mắn

  • Không những cách cúng gà mùng 2 Tết mà trong tất cả những dịch khác, bạn cần chú ý những điều sau đây:

  • Tốt nhất là dùng gà trống, đồng thời để chọn được con gà khỏe mạnh, thịt ngon và săn chắc thì nên chọn gà ta thả vườn.
  • Phải đảm bảo sao cho con gà sau khi luộc chín giữ nguyên phần da. Da không bị nứt, chân cánh chéo lên đỉnh đầu khi tháo dây không bị rớt ra.
  • Gà được đặt trong dĩa to, cho phần tiết và lòng gà dưới bụng gà và đầu gà hướng về phía bát hương.

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

5. Chi tiết mâm cúng mùng 2 cho từng vùng miền

+ Các tỉnh miền Bắc

Bởi rất xem trọng việc cúng kiếng vào 3 ngày đầu năm, do đó, mâm cỗ đặc biệt thịnh soạn, thường có:

  • Một con gà luộc 
  • Bánh chưng
  • Nem rán, giò thủ hoặc chả lụa
  • Dưa món
  • Một đĩa đồ xào hoặc nộm
  • Một bát canh rau củ

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

 

+ Mâm cỗ miền Trung và miền Nam

Mâm cỗ theo từng vùng miền có sự linh động hơn. Những món ăn Tết truyền thống được dâng lên như canh khổ qua nhồi thịt, thịt kho tàu hoặc bò rim, gỏi - nộm, giò, dưa hấu đỏ,...

Cũng có những nhà bày mâm cỗ mùng 2, cúng gà mùng 2 tươm tất tại tủ thờ gia tiên giống như một mâm cơm gia đình, để mời bề trên về cùng ăn với con cháu. Ngoài ra, đi cùng với mâm cúng còn có thêm trà rượu và một lọ hoa tươi.

6. Bài văn cúng mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024

Để công việc thờ cúng trọn vẹn nhất, cùng với quan tâm cúng gà mùng 2, mâm cúng chuẩn chỉnh, nội thất phòng thờ đúng phong thủy, gia chủ cần chuẩn bị bài khấn mùng 2 Tết. Sau đây là chia sẻ bài văn khấn mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024 chuẩn nhất để bạn tham khảo.

6.1. Văn khấn mùng 2 Tết Giáp Thìn 2024

Các bạn có thể tham khảo các bài khấn mùng 2 tết được gợi ý dưới đây:

Văn khấn gia tiên ngày mùng 2 Tết

“Nam mô A di đà Phật (vái, khấn đọc 3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái, khấn đọc 3 lần)

Hôm nay ngày mùng 2 tháng giêng năm Giáp Thìn

Tại… (địa chỉ nhà)

Tín con tên là….. cùng toàn gia kính bái.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con kính lạy các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nay nhân ngày đầu xuân năm mới, con đọc bài cúng mùng 2 tết tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024.

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án. Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

A Di đà Phật!”

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

 

6.2. Văn khấn thần tài mùng 2 Tết

Nam mô A Di Đà Phật (Ba lần).

- Con kính lạy Chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Đức Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

- Con kính lạy Phật Trời, Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy Tổ tiên, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…..

Hôm nay là ngày mùng 2 tháng Giêng, nhằm ngày Tết Nguyên Đán đầu Xuân, giải trừ gió Đông lạnh lẽo, hung nghiệt tiêu tan, đón mừng Nguyên đán Xuân Thiên, mưa móc thấm nhuần, muôn vật tưng bừng đổi mới, nơi nơi lễ tiết, chốn chốn tường trình.

Tín chủ (chúng) con là: ………………………….................... ..............

Ngụ tại: …………………….......................... ..........................................

Nhân tiết minh niên, sắm sửa hương hoa, cơm canh lễ vật bày ra trước Án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần. Thiết nghĩ Tôn Thần hào khí sáng lòa, ân đức rộng lớn. Ngôi cao vạn trượng uy nghi, vị chính mười Phương biến hiện. Lòng thành vừa khởi, Tôn đức cảm thông. Cúi xin giáng lâm trước Án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật. Nguyện cho con cháu mọi người hoan hỷ vinh xương, con cháu cát tường khang kiện. Mong ơn Đương Cảnh Thành Hoàng, đội đức Tôn Thần bản xứ. Hộ trì chúng con, gia Lộc gia n, xả quái trừ tai. Đầu năm chí giữa, nửa năm chí cuối, sự nghiệp hanh thông, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Nay theo Tuế luật, Âm Dương vận hành, tới tuần Nguyên Đán. Mùng 2 đầu Xuân, đón mừng năm mới. Con cháu tưởng niệm ân đức của Tổ tiên như Trời cao Biển rộng, khôn đem tấc cỏ báo ba xuân. Do đó chúng con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước Án. Kính mời Các cụ Tổ tiên, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại. Cúi xin giáng về Linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Tín chủ chúng con lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ngụ tại đất này, nhà này cùng về hâm hưởng lễ vật.

Dãi tấm lòng thành, Cúi xin chứng giám.

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

7. Câu hỏi liên quan

Ngoài nắm cách cúng gà mùng 2, mời bạn tham khảo những thông tin sau. 

7.1. Văn khấn mùng 2 Tết đọc giờ nào, ai đọc tốt?

Không có cụ thể quy định nào về giờ đọc văn khấn vào mùng 2 Tết. Mặc dù vậy, tốt nhất là bạn nên đọc vào khung giờ từ 8 giờ đến 17h.

Người nên đọc văn khấn tốt nhất là gia chủ, hoặc có thể là vợ chồng của gia chủ. Điều quan trọng nhất đó là thể hiện được lòng thành tâm, kính trọng với các quan thần.

7.2. Mùng 2 Tết kiêng kỵ điều gì?

Để gặp những điều may mắn tốt lành,  cả năm sẽ gặp suôn sẻ và an lành. Trong mùng 2 cũng là đầu năm nên bạn cần kiêng kị những điều sau:

Không vay hay đòi nợ

Kiêng mặc áo tông đen hoặc trắng

Kiêng ăn nói xui xẻo, nói tục

Không đi chúc Tết sáng mùng 1

Không cãi nhau vào mùng 1

7.3. Tại sao phải cúng gà mùng 2?

Theo quan niệm xưa, trong 12 con giáp, con gà là biểu hiện cho sự kiên trực và mạnh mẽ. Gà trống có đầy đủ 5 đức tính cần mẫn của con người: Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín. Chúng ta cần phải rèn luyện để hội tụ đủ 5 đức tính trên để bản thân hoàn thiện hơn.

Hướng dẫn cách đặt cúng gà mùng 2 Tết để khởi sự đầu năm may mắn

Trên đây là chia sẻ cách cúng gà mùng 2 Tết và bài văn khấn mùng 2 Tết năm Giáp Thìn 2024 chuẩn nhất. Đừng quên thường xuyên ghé mục Tin Tức trên website noithatviva.vn để cập nhật thêm nhiều những kiến thức hữu ích khác nhé.

✔️ Miễn phí giao hàng & lắp đặt nội thành

✔️ Hỗ trợ trả góp 0%

✔️ Bảo hành 2 năm

✔️ Bảo trì trọn đời

----------------------------------------------------------------

NỘI THẤT VIVA - TỐT GỖ TỐT CẢ NƯỚC SƠN

- Showroom 1: 160C Trường Chinh, P. 12, Q.Tân Bình, Tp.HCM

- Showroom 2: 606 Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận, Q.12

- Xưởng sản xuất: 59/1 Đông Hưng Thuận 21, P. Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP HCM

- Điện thoại: 0977.118.799 - 0933.118.799

- Email: info@noithatviva.vn

- Website: https://noithatviva.vn

- Fanpage: https://www.facebook.com/noithatviva.vn

- TikTok: https://www.tiktok.com/@noithatviva.vn



Tin tức liên quan

Chia Sẻ Các Lựa Chọn Cửa Hàng Nội Thất Quận 10 Phù Hợp, Tiết Kiệm Tiền

Chia Sẻ Các Lựa Chọn Cửa Hàng Nội Thất Quận 10 Phù Hợp, Tiết Kiệm Tiền

1644 Lượt xem

Làm sao để chọn đúng tủ quần áo ván ép giá rẻ nhưng chất lượng cao?

Làm sao để chọn đúng tủ quần áo ván ép giá rẻ nhưng chất lượng cao?

1844 Lượt xem

Top những mẫu giường ngủ tân cổ điển gỗ tự nhiên đang được bán chạy

Top những mẫu giường ngủ tân cổ điển gỗ tự nhiên đang được bán chạy

1671 Lượt xem

Cập nhật ngay các mẫu giường ngủ bệt giá rẻ, xu hướng thiết kế mới nhất

Cập nhật ngay các mẫu giường ngủ bệt giá rẻ, xu hướng thiết kế mới nhất

3247 Lượt xem

Mùng 1 Tết Mặc Màu Gì Để Vừa Đẹp, Vừa Hút May Mắn Trong Năm 2024?

Mùng 1 Tết Mặc Màu Gì Để Vừa Đẹp, Vừa Hút May Mắn Trong Năm 2024?

6642 Lượt xem

Ấn Tượng BST Bàn Làm Việc Văn Phòng Gỗ Tự Nhiên Đẹp, Giá Rẻ Mới Nhất

Ấn Tượng BST Bàn Làm Việc Văn Phòng Gỗ Tự Nhiên Đẹp, Giá Rẻ Mới Nhất

973 Lượt xem

Cách chọn màu sơn nhà theo phong thủy cho gia chủ hợp mệnh

Cách chọn màu sơn nhà theo phong thủy cho gia chủ hợp mệnh

1580 Lượt xem

Top những mẫu giường ngủ nhập khẩu cao cấp được ưa chuộng nhất thị trường

Top những mẫu giường ngủ nhập khẩu cao cấp được ưa chuộng nhất thị trường

1487 Lượt xem

Hé Lộ 10 Mẫu Bàn Thờ Đẹp Chung Cư Đắt Giá, Được Yêu Thích Hiện Nay

Hé Lộ 10 Mẫu Bàn Thờ Đẹp Chung Cư "Đắt Giá", Được Yêu Thích Hiện Nay

1402 Lượt xem

Những bộ bàn ghế phòng khách nhỏ gọn, màu sắc trẻ trung mang phong cách hiện đại

Những bộ bàn ghế phòng khách nhỏ gọn, màu sắc trẻ trung mang phong cách hiện đại

3514 Lượt xem


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng
Chat Messenger
Chat Facebook
Chat Zalo Chi Nhánh Quận 12
Zalo CN Quận 12
Chat Zalo Chi Nhánh Quận Tân Bình
Zalo CN Tân Bình
Gọi Chi Nhánh Quận 12
Gọi CN Quận 12
Gọi Chi Nhánh Quận Tân Bình
Gọi CN Tân Bình

Nội thất Viva kính chào quý khách

Thời gian làm việc:

  • 8:00 - 21:00 (từ Thứ 2 đến CN hàng tuần)
  • Vui chọn kênh liên hệ bên dưới 👇👇👇