Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Ngày nay, các món đồ nội thất gỗ đã trở thành xu hướng trang trí nhà ở, công trình kiến trúc được ưa chuộng hàng đầu bởi người Việt. Trong đó, đồ nội thất gỗ tự nhiên luôn là lựa chọn được ưu tiên vì có tính thẩm mỹ, độ bền cao và mang hương thơm đặc trưng thoải mái. Vậy các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất cụ thể ra sao, ưu nhược điểm thế nào, hãy cùng tìm hiểu với Nội thất Viva

Gỗ tự nhiên là gì?

Gỗ là tên gọi của thân cây sau khi được đốn ngã, được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất, xây dựng nhà cửa, công trình, vậy tại sao lại phân biệt gỗ tự nhiên và gỗ công nghiệp?

Gỗ tự nhiên là gỗ được lấy trực tiếp từ thân cây lớn, các loại cây này được trồng từ rừng, các loại cây trồng chủ yếu để lấy gỗ hay nhựa, tinh dầu…

Loại gỗ này sẽ được sử dụng để gia công, chế tác thành các vật dụng trong nội thất, xây dựng, trong khi đó, gỗ công nghiệp lại được ép, sản xuất pha trộn nhiều loại gỗ lại với nhau. Chính vì vậy, đồ nội thất gỗ tự nhiên bao giờ cũng có giá thành và tuổi thọ cao hơn từ gỗ công nghiệp.

Bên cạnh đó, nguồn nhập nguyên liệu gỗ công nghiệp từ nước ngoài đang rất dồi dào nên đồ nội thất từ loại gỗ này hiện nay không còn có giá quá cao. Do đó, người dùng vẫn rất dễ sở hữu các món đồ nội thất gỗ tự nhiên với nhiều mức giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Gỗ tự nhiên được lấy từ cây trồng trong rừng, không trải qua ép. Ảnh: Internet

Tại sao các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên được ưa chuộng hơn?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần nhắc đến các ưu điểm hàng đầu của gỗ tự nhiên:

  • Đầu tiên, vì được sản xuất từ những thân gỗ nguyên khối lâu năm nên chắc chắn đồ nội thất gỗ tự nhiên làm ra sẽ có độ bền cao, cứng cáp, không dễ dàng bị thấm nước và bong tróc như gỗ công nghiệp.
  • Thứ hai, vì là gỗ nguyên khối, việc tạo mẫu và cắt xén sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến kết cấu bên trong, nhờ đó độ bền vẫn được đảm bảo tuyệt đối.
  • Thứ ba, gỗ tự nhiên khi làm thành các món đồ nội thất vẫn sẽ giữ được những đường vân đẹp mắt, màu sắc mang tính nghệ thuật và độ thẩm mỹ cao hơn.

Mặc dù có vô vàn ưu điểm nhưng gỗ tự nhiên phải được xử lý ở công đoạn “sơ chế nguyên liệu” thật tốt bởi người thợ có tay nghề cao thì món đồ nội thất làm ra mới đẹp mắt, bền lâu. Vì gỗ tự nhiên có tính đàn hồi cao, dễ bị cong vênh, giãn nở khi sử dụng lâu.

Phân tích đặc tính của các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến

Mỗi loại gỗ trong tự nhiên sẽ có những đặc tính riêng, màu sắc và đường vân khác nhau. Các đường vân và thớ gỗ sẽ quyết định độ bền, tính thẩm mỹ của chúng. Từ đó, gỗ có độ bền và vẻ đẹp được đánh giá cao sẽ có giá thành cao hơn những loại còn lại vì vậy mà đồ nội thất gỗ tự nhiên cũng có giá chênh lệch khác nhau.

Gỗ xoan đào

Nhắc đến những loại gỗ tự nhiên phổ biến nhất trong đồ nội thất tại thị trường Việt Nam hiện nay, xoan đào là cái tên không thể bỏ qua. Loại gỗ tự nhiên này hiện nay được các doanh nghiệp, công ty sản xuất đồ nội thất nhập khẩu trực tiếp từ Lào và Campuchia.

Đặc điểm nhận biết dễ dàng nhất của gỗ xoan đào chính là khi chưa được xử lý, gỗ nguyên khối sẽ có màu hồng sẫm rất độc đáo.

Ưu điểm của gỗ xoan đào trong tự nhiên chính là kết cấu rất cứng, các thớ gỗ khá mịn, liên kết tốt và đường vân rất bắt mắt nên khi chế tác thành đồ nội thất gỗ tự nhiên mang đến vẻ đẹp vô cùng hoàn hảo.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Gỗ xoan đào. Ảnh: Internet

Một đặc tính đáng nhắc đến nữa của đồ nội thất từ gỗ xoan đào chính là khả năng chịu nhiệt, chịu lực vô cùng tốt.

Vì giá thành nhập gỗ xoan đào từ Lào và Campuchia rất thấp nên đồ nội thất gỗ tự nhiên này có giá thành phẩm phải chăng, phù hợp với thu nhập của người Việt mà tính thẩm mỹ vẫn được đảm bảo.

Nhược điểm duy nhất của gỗ xoan đào chính là màu hồng sẫm đặc trưng của nó phải được giữ nguyên, khó sử dụng các loại sơn gỗ màu khác. Gỗ xoan đào hiện nay được dùng nhiều để làm các món đồ nội thất như bàn ghế, tủ quần áo và giường ngủ.

Gỗ sồi Mỹ

Đây cũng là một trong các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên quen thuộc đối với người dùng Việt hiện nay. Khi các nguồn gỗ tự nhiên tại Việt Nam khá khan hiếm, gỗ nhập là nguồn nguyên liệu chính trong sản xuất nội thất tại nước ta. Trong đó, gỗ sồi Mỹ là loại gỗ tự nhiên được trồng chủ yếu ở các nước thuộc châu Mỹ và châu Âu. Tại các quốc gia này, sồi được trồng như một loại cây phục vụ cho ngành công nghiệp xây dựng và làm đồ nội thất.

Ở mỗi quốc gia, sồi sẽ có màu sắc và đường vân gỗ khác nhau nhưng đa phần đều có màu vàng ấm áp theo phong cách cổ điển.

Ưu điểm của gỗ sồi Mỹ chính là trọng lượng tuy nhẹ nhưng kết cấu rất chắc chắn, thớ gỗ nhỏ mịn dễ tạo dáng. Thân của loại gỗ tự nhiên này có đặc điểm tuyệt vời là dễ dàng uốn dẻo bằng hơi nước và nhiệt cao.

Ngoài ra, vì thớ gỗ mỏng mịn và dẻo dai nên đồ nội thất từ gỗ sồi Mỹ tạo có độ chắc chắn cao.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Gỗ sồi Mỹ. Ảnh: Internet

Loại gỗ tự nhiên này được ưa chuộng tại Việt Nam vì có thể dễ dàng sơn đổi màu phù hợp với nhiều phong cách nội thất khác nhau, hơn nữa rất bền trong kiểu khí hậu nhiệt đới.

Giá cả của đồ nội thất bằng gỗ sồi Mỹ có giá vừa phải, không rẻ như xoan đào mà cũng không quá đắt đỏ. Gỗ sồi Mỹ đa phần được sử dụng nhiều để làm bàn ghế vì thân cây rất dễ tạo dáng, khi được sấy khô lại chịu lực tốt.

Gỗ óc chó

Trong các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên, thân cây óc chó được xếp vào danh sách thượng hạng với nhiều ưu điểm và tất nhiên giá thành cũng khá cao. Nhưng đổi lại, đồ nội thất được chế tác từ loại gỗ này rất đẹp, thớ gỗ tự nhiên có đường gợn sóng rất nghệ thuật, một số loại lại có vân gỗ xoáy rất độc đáo. Vì tính thẩm mỹ cao, độ bền tuyệt vời và mùi hương thoang thoảng dễ chịu, cùng với đó là màu sắc vô cùng sang trọng nên gỗ óc chó rất được ưa chuộng.

Tại thị trường nội thất Việt Nam, đồ sản xuất từ gỗ óc chó chưa thực sự phổ biến nhưng đang dần xuất hiện rộng rãi hơn. Một phần nguyên nhân là vì giá của đồ nội thất gỗ tự nhiên này khá cao.

Cụ thể, 1m3 gỗ óc chó đã được xẻ và sấy sau khi nhập về Việt Nam đã có giá khoảng từ 80 đến 100 triệu đồng, đây chỉ là nguyên liệu, khi thành phẩm, đồ nội thất sẽ có giá cao hơn rất nhiều lần.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Gỗ óc cho vô cùng đẹp, nhìn na ná gỗ mun. Ảnh: Internet

Thông thường, chỉ khi được đặt hàng, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đồ nội thất mới bắt đầu sản xuất từ gỗ óc chó vì giá nguyên liệu quá đắt đỏ. Do đó, tùy theo nhu cầu của khách hàng, loại gỗ tự nhiên này sẽ được chế tác thành các mẫu đồ nội thất gỗ tự nhiên khác nhau.

Gỗ mun

Người Việt thời xưa đã xem đồ nội thất từ gỗ mun là vật quý trong gia đình, thậm chí thời phong kiến, chỉ có nhà giàu mới sở hữu được các món đồ này. Đến nay, đồ nội thất gỗ mun được xếp vào nhóm thượng hạng với giá thành rất cao.

Khác với gỗ óc chó đẹp nhưng ít phổ biến, đồ nội thất từ gỗ mun được giới nhà giàu tại Việt Nam “săn lùng” vì thể hiện được đẳng cấp, vẻ sang trọng và có nét đẹp hoài cổ cho căn nhà.

Gỗ mun tại Việt Nam là gỗ tự nhiên được khai thác ở mức độ vừa phải, cho phép từ các cơ quan chức năng. Vì vậy, đồ nội thất gỗ tự nhiên này không nhiều, điều này cũng làm giá của chúng cao hơn các loại khác.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Bàn ghế từ gỗ mun. Ảnh: Internet

Gỗ mun có đặc điểm là mềm dẻo khi ướt và rất cứng khi khô, do đó đồ làm từ loại gỗ này rất bền, tuổi thọ cao. Khi sử dụng lâu, vân gỗ và thớ gỗ vẫn rất đẹp, chắc chắn, không bị nứt hay để lại vết chân chim. Đa phần người Việt đều thích sở hữu một bộ bàn ghế phòng khách từ gỗ mun vì độ bền cao, sang trọng.

Gỗ trắc

Nhắc đến các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất thuộc hàng đắt đỏ, trắc cũng là một cái tên chắc chắn không thể bỏ qua. Gỗ trắc rất đẹp, có màu vàng sáng sang trọng và hiện đại, phù hợp với không gian nhà thành phố.

Loại gỗ này có độ bền cao, chắc chắn và chịu lực tốt, không bị mối mọt làm hỏng lại có mùi hương dễ chịu nên thường được dùng để làm giường ngủ, tủ quần áo, tượng khắc trang trí…

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra gỗ trắc có chứa tinh dầu tự nhiên lành tính nên sử dụng lâu dài rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, ngày nay trắc được xếp vào nhóm cây hiếm nên đồ nội thất gỗ tự nhiên này rất đắt, khó tìm. Hiện nay, gỗ trắc được dùng nhiều trong sản xuất giường ngủ, tủ quần áo và bức vách ngăn. Ngoài ra, bàn ghế từ gỗ trắc cũng khá được ưa chuộng.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Gỗ trắc quý hiếm. Ảnh: Internet

Gỗ lim

Trong nhiều bài ca dao, tục ngữ và thơ Việt Nam thời xưa, lim đã được nhắc đến là loại gỗ quý hiếm và vô cùng bền đẹp. Cho đến nay, đồ nội thất gỗ lim được xem là món đồ quý, đắt đỏ và khó sở hữu, thậm chí chỉ là các món đồ cổ.

Ưu điểm của gỗ lim chính là rất cứng, chắc chắn và có trọng lượng nặng, chịu lực tốt. Hơn nữa, đồ nội thất gỗ tự nhiên này càng để lâu càng lên màu nâu sẫm đẹp mắt với những đường vân gỗ dạng xoắn ốc.

Gỗ lim được nhận xét là có độ hoàn hảo về mọi mặt, từ màu sắc, đường vân gỗ, thớ gỗ cho đến độ bền, tính chống nước và tuổi thọ. Vì vậy, đồ nội thất gỗ tự nhiên này được xem là một món đồ quý đắt đỏ.

Tìm hiểu các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên phổ biến hiện nay

Nội thất gỗ lim thuộc hàng thượng hạng. Ảnh: Internet

Trong các loại gỗ tự nhiên dùng trong nội thất gỗ tự nhiên, gỗ sồi và xoan đào được xem là phổ biến nhất hiện nay vì giá thành thấp, độ bền và tính thẩm mỹ ở mức ổn nên phù hợp với đa phần người Việt. Trong đó, gỗ lim, gỗ trắc hay gỗ óc chó được xem là có giá đắt đỏ hơn nên chắc chắn sẽ đẹp, bền hơn. Còn rất nhiều loại gỗ khác từ phổ thông cho đến gỗ quý dùng trong làm đồ nội thất gỗ tự nhiên, nếu quý khách cần tìm hiểu kỹ hơn về đặc tính và giá cả từng loại cho món đồ của mình thì Nội thất VIVA luôn sẵn lòng giải đáp cùng quý khách.

Một số sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên tại Nội thất Viva đang có sẵn như:

Hy vọng với những phân tích trên, bạn sẽ tìm được những sản phẩm nội thất gỗ tự nhiên ưng ý, phù hợp nhất với nhu cầu và “túi tiền”.

✔️ Miễn phí giao hàng & lắp đặt nội thành

✔️ Hỗ trợ trả góp 0%

✔️ Bảo hành 2 năm

✔️ Bảo trì trọn đời

----------------------------------------------------------------

NỘI THẤT VIVA - TỐT GỖ TỐT CẢ NƯỚC SƠN

- Showroom 1: 160C Trường Chinh, P. 12, Q.Tân Bình, Tp.HCM

- Showroom 2: 606 Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận, Q.12

- Xưởng sản xuất: 59/1 Đông Hưng Thuận 21, P. Đông Hưng Thuận, Quận 12, TP HCM

- Điện thoại: 0977.118.799 - 0933.118.799

- Email: info@noithatviva.vn

- Website: https://noithatviva.vn

- Fanpage: https://www.facebook.com/noithatviva.vn

- TikTok: https://www.tiktok.com/@noithatviva.vn




Tin tức liên quan

4 Ý Tưởng Bố Trí, Lắp Đặt Chậu Rửa Chén Đặt Góc Vừa Gọn Vừa Đẹp Giá Rẻ

4 Ý Tưởng Bố Trí, Lắp Đặt Chậu Rửa Chén Đặt Góc Vừa Gọn Vừa Đẹp Giá Rẻ

794 Lượt xem

Cưng Xỉu Các Mẫu Phòng Ngủ Đẹp Cho Con Gái Đáng Tham Khảo Hiện Nay

"Cưng Xỉu" Các Mẫu Phòng Ngủ Đẹp Cho Con Gái Đáng Tham Khảo Hiện Nay

1378 Lượt xem

8 Mẹo Lựa Mua, Lắp Đặt Kệ Tivi Đẹp Hợp Phong Thủy Nhất Định Phải Lưu Ý

8 Mẹo Lựa Mua, Lắp Đặt Kệ Tivi Đẹp Hợp Phong Thủy Nhất Định Phải Lưu Ý

1623 Lượt xem

Tổng hợp những mẫu giường ngủ đẹp hiện đại giá rẻ được ưa chuộng nhất

Tổng hợp những mẫu giường ngủ đẹp hiện đại giá rẻ được ưa chuộng nhất

1895 Lượt xem

Những lý do bạn nên sở hữu cho phòng bếp gia đình bộ bàn ăn mini

Những lý do bạn nên sở hữu cho phòng bếp gia đình bộ bàn ăn mini

1095 Lượt xem

“Bỏ túi” ngay kinh nghiệm chọn mua bàn ghế gỗ phòng khách

“Bỏ túi” ngay kinh nghiệm chọn mua bàn ghế gỗ phòng khách

1864 Lượt xem

Bạn có biết mẫu tủ quần áo đẹp và hiện đại nào phù hợp với mình?

Bạn có biết mẫu tủ quần áo đẹp và hiện đại nào phù hợp với mình?

1197 Lượt xem

Review Chi Tiết Ghế Xếp Giá Rẻ Hcm: Mẫu Đẹp, Giá Tốt Nhất Thị Trường

Review Chi Tiết Ghế Xếp Giá Rẻ Hcm: Mẫu Đẹp, Giá Tốt Nhất Thị Trường

1366 Lượt xem

Bí quyết “6 bước chọn” khi mua sofa phòng khách bằng gỗ như chuyên gia

Bí quyết “6 bước chọn” khi mua sofa phòng khách bằng gỗ như chuyên gia

1297 Lượt xem

Tổng hợp các loại giường ngủ giá rẻ đang được yêu thích nhất

Tổng hợp các loại giường ngủ giá rẻ đang được yêu thích nhất

1490 Lượt xem

Sản phẩm liên quan


Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng
Chat Messenger
Chat Facebook
Chat Zalo Chi Nhánh Quận 12
Zalo CN Quận 12
Chat Zalo Chi Nhánh Quận Tân Bình
Zalo CN Tân Bình
Gọi Chi Nhánh Quận 12
Gọi CN Quận 12
Gọi Chi Nhánh Quận Tân Bình
Gọi CN Tân Bình

Nội thất Viva kính chào quý khách

Thời gian làm việc:

  • 8:00 - 21:00 (từ Thứ 2 đến CN hàng tuần)
  • Vui chọn kênh liên hệ bên dưới 👇👇👇